เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย-----------
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

การสอนคณิตศาสตร์เพื่อมุ่งให้เกิดทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving) ทักษะการมองเห็นภาพหรือรูปแบบที่ซ่อนอยู่ (Patterning) ทักษะการคิดสร้างสรรค์และการให้เหตุผล (Creative Thinking and Patterning) ทักษะการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้เกิดความร่วมมือและพบวิธีหาคำตอบเอง (Meta cognition)

Week 1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 14-16 .ค. 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา

เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจ เปิดใจ รู้จักการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

Week
Input
Process
Output
Outcome
1
14-16 พ.ค. 57
โจทย์ :
- รู้จักกันในห้องเรียน ทำกิจกรรมร่วมกัน

Key Question :
-  นักเรียนจะทำอย่างไรให้สามารถจำชื่อเพื่อนได้ทั้งหมด
- ทายเลขอะไร ?
-ในชีวิตเจอคณิตศาสตร์ที่คืออะไร?

Brainstorms :
ระดมความคิดร่วมกัน

Show and Share :
นำเสนอข้อคิดเห็นร่วมกัน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน

สื่อการเรียนรู้ :
กระดาษ

ชง
- ครูและนักเรียนแนะนำตัว ครอบครัว พี่น้อง

- ครูถามตัวเลขนักเรียน เช่น มีค่ามากกว่า 0 น้อยกว่า 20 หารด้วย 2 เหลือเศษ 1 หารด้วย 3 เหลือเศษ 2 หารด้วย 4 เหลือเศษ 3 คือเลขอะไร

-  ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่พบเจอในชีวิตประจำวัน เช่นไปตลาดซื้อของกิน

เชื่อม
- ครูให้เล่าถึงครอบครัว พี่น้อง โดยถามถึงความรู้สึกที่เป็นพี่ เป็นน้อง เป็นลูกคนเดียว รู้สึกอย่างไร

- ระดมความคิดสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ โดยกระตุ้นถามว่านักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการเล่นเกม มีใครมีความคิดเห็นนอกจากที่เพื่อนคิด

-  แต่ละคนเสนอความคิดเห็นของตน และระดมความคิดเห็นร่วมกัน ครูกระตุ้นโดยถามว่ามีใครคิดเห็นต่างจากนี้ มีเหตุผลอะไร

ใช้
- นักเรียนเล่นเกม เขียนหลังเพื่อนเป็นกลุ่ม
-  นักเรียนตั้งคำถามทายตัวเลข 
-  นักเรียนวาดภาพเล่าเรื่องที่ครูเล่าให้ฟัง
- ได้เรียนรู้เพื่อนในชั้นเรียนมากขึ้นทั้งเพื่อนใหม่และเพื่อนเก่า
-  นำเสนอความคิดเห็นร่วมกัน
-  ทำงานกลุ่ม

ชิ้นงาน
-  เขียนคณิตกับชีวิตประจำวัน

ความรู้
1.เข้าใจที่มาและการบอกค่าของจำนวน
2. นำเรื่องการบวกและการลบไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้
3. เข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการบวกและการคูณ
4.ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี มีความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกันรู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
ทักษะศตวรรษที่ 21
1.ทักษะชีวิต : เรียนรู้และมีวิธีการในการปรับตัวให้อยู่กับผู้อื่นได้
2.ทักษะการทำงานกลุ่ม : มีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่เข้าใจและรับฟังผู้อื่น
3.ทักษะการสื่อสาร  สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันภายในกลุ่ม
คุณลักษณะ
1.เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
2.มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเองและเกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น
ทักษะทางคณิตศาสตร์
การแก้ปัญหา   การให้เหตุผล   การสื่อสาร   การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และ  เชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความ คิดริเริ่มสร้างสรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น